Monday, April 13, 2009

Alak-dan

Bilog, Lapad, Long neck. Mucho
Mangilan lang sa mga tropa't barkada ko
Bestfriend ko si Gran Ma at Emperador,
Ngunit naglaon isa-isa silang sa aki'y trumaydor.

Noo'y langit pakiramdam kapag sa kanila'y lango,
at matitigilan lang kapag meron nang sumundo.
Ang kaso ang siyang sumusundo sa akin,
ay may lambanog at papaitan ding inihain.

Tuloy-tuloy lang ang aking ligaya.
Kahit naisuka na ilang bahagi ng aking bituka,
isip ko kasi noon ay mapapawi rin ang pagkalasing,
sa kinabukasang pagmulat at pagising.

Ngunit dumating ang oras na pagbukas ko ng aking mata,
may salamin nang sa aki'y naka-kwadra.
Sa alak pala ay nalunod nang tuluyan,
at nabilang na rin sa mga nabitag ng lason ng alakdan

Photo and words by: jeklog
@ The Bar, San Pedro, Laguna

1 comment:

  1. I really love your shots and your poems as well. Keep em' coming! :)

    ReplyDelete