Friday, April 10, 2009

Lakbay Alalay


Bali, Pilay, Lumpo, Imbalido
Iba't ibang ngalang sa akin ay ibinabato.
Tingin nila sa akin, kwenta ay wala na,
noong madisgrasya kaliwa kong paa.

Kondisyon ko ay pilit inahunan,
hanggang sa maibangon ko aking katayuan.
Paglaon ay unti-unti naring naihakbang,
yaong paa kong ilang buwan din natigang.

Sa laban kong ito ay may nakilalang kaakbay,
tinulungan niya ako sa lahat ng bagay.
Mula pagbangon at pag-ikot kung saan-saan,
hanggang muling lumapag likod ko sa higaan.

Mabuti pa tong kahoy kong saklay,
sinuportahan ako sa aking paglalakbay.
Di tulad ng mga taong mapagkutya, mapagmata,
imbes na alalayan ka, inalaska ka pa.

photo and words by: jeklog
@ Quiapo, Manila


1 comment:

  1. hi jeklog!mdio matanhaga ito!heheh!poetic k pla!tnx s pgdaan!add n kta!!!

    ReplyDelete