Tuesday, March 17, 2009

Pamilyar ako?!


Kailan, Saan, Sa aling paraan, Paano?
Di na nabatid kung bakit napunta dito.
Pagmulat ng mata'y buong mundo'y tila nagbago,
ni di ko na rin namalayan ang pagkakaupo ko dito sa kanto.

Ganito na kaya ang buhay ko kahapon?
Nagising na ni kaunting memorya ay di nakaipon?
Siguro makakadama lang ng kahit kakarampot na kasiyahan,
kung maaalala kahit man lang aking pangalan.

Pero kahit sa nagdaan ay walang katiyakan,
alam ko may misyon akong dapat gampanan.
Dahil sa ngayo'y meron pa ring pinanghahawakan,
ang mapanatiling buhay ako sa kasalukuyan.

Nang makaharap ang sarili gamit ang matang kirat,
Nagulat nang maaninag babaeng buto't balat.
Nang masulyapan ang mukhang nabuo sa baso,
Bumigkas ng: "pamilyar ata itong taong ito, hindi kaya siya ang tumandang ako?"

photo and words by: jeklog
@ E.Rodriguez Q.C.

No comments:

Post a Comment